แผนการจัดการเรียนรู้ที่
1
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เรื่องหน่วย บรรยากาศ เวลาเรียน 2 ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง สมบัติของอากาศ เวลาเรียน 1 ชั่วโมง
ผู้สอน
นายวุฒิวัฒน์ พันทองคำ โรงเรียน..................................................................................
วัน................ ที่............... เดือน...........................
พ.ศ. .................. เวลาที่สอน.......................................
หมายเหตุ...................................................................................................................................................
1. วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ว 6.1 เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการ ต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 6.1 เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการ ต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด ว
6.1 ม.1/2 ทดลองและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิ ความชื้น
และความกดอากาศที่มีผลต่อปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศ
จากมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
ผู้เรียนต้องได้เรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการและความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิ ความชื้น
และความกดอากาศที่มีผลต่อปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศ
ออกแบบการสอน
ผู้เรียนเลือกสื่อการสอน ได้แก่
หนังสือเรียน ใบความรู้ ที่ผู้เรียนคิดว่าเหมาะกับเรื่องที่เรียนและทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด
2. สื่อการสอนที่ดีที่สุด
วีดีโอ ใบความรู้
3. วิธีการสอน
ผู้เรียนเลือกวิธีการสอน ได้แก่ สอนแบบสืบเสาะหาความรู้
(5E) สอนแบบการทดลอง สอนแบบบรรยาย สอนแบบสาธิต การสอนแบบ RBL
4. การสอนที่เหมาะสม
ผู้สอนทำกิจกรรมการเรียนรู้ตามวิธีการสอนแบบ โดยมีสืบเสาะหาความรู้
(5E) จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้
๑.สร้างความสนใจ (engagement)
- ครูนำเข้าสู่บทเรียนเกี่ยวกับความดันอากาศ
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นความคิดของนักเรียน ดังนี้
-แรงดันอากาศและความดันอากาศเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
(แนวคำตอบ.....ต่างกัน แรงดันอากาศ
คือ แรงหรือน้ำหนักของอากาศที่กดลงบนพื้นที่ใด ๆ ส่วนความดันอากาศ คือ
แรงดันของอากาศต่อหนึ่งหน่วยพื้นที่ที่รองรับแรงดัน)
- ครูให้นักเรียนศึกษาเอกสารใบความรู้ที่1เรื่อง ความดัน พร้อมทั้งวิเคราะห์ โดยให้ความหมายประกอบการถามคำถาม
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจในเรื่องต่อไปนี้
- ความหมายของแรงดันอากาศกับความดันอากาศ
- ข้อแตกต่างระหว่างแรงดันอากาศกับความดันอากาศ
๒.ขั้นสำรวจและค้นหา
(exploration)
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเท่าๆกันตามความเหมาะสม
-
ครูแจกอุปกรณ์การทดลองที่1 เรื่อง ความดันอากาศที่ระดับเท่ากันให้นักเรียนทุกกลุ่ม
๓.ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป (explanation)
- ครูให้นักเรียนนำเสนอผลการทดลอง
- ให้นักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับสมบัติของความดันอากาศ
๔.ขั้นขยายความรู้ (elaboration)
- ครูเสริมเพิ่มเติมในส่วนที่นักเรียนยังไม่เข้าใจ
- เปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามเนื้อหาในส่วนที่ไม่เข้าใจ
- แบบฝึกหัด
๕.ขั้นประเมิน (evaluation)
- ครูประเมินจากการถามตอบระหว่างนักเรียนกับครู
- ครูประเมินจากการทำการทดลองที่ 1
เรื่อง ความดันอากาศที่ระดับเท่ากัน
- แบบฝึกหัด
๗.สื่อการเรียนรู้
1. ใบความรู้
เรื่อง1 ความดันอากาศ
2. สายยาง
3. น้ำ
4. แบบบันทึกผลการทดลองที่1ความดันอากาศที่ระดับเท่ากัน
แบบฝึกหัด/ใบงาน
ผู้เรียนได้ทำการทดลองเรื่อง
ความดันอากาศที่ระดับเท่ากัน
ผู้เรียนประเมินตนเอง
ผู้เรียนมีการวิเคราะห์ตนเองว่ามีความเข้าใจใน เรื่อง
สมบัติของอากาศ
6. ผู้สอนประเมินผู้เรียน
6. ผู้สอนประเมินผู้เรียน
ผู้สอนประเมินผู้เรียนโดยการประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน
ได้แก่ การตอบคำถามในชั้นเรียน การแสดงความคิดเห็นในห้องเรียน ความสนใจในการทำกิจกรรม การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
7. การสืบค้นเพิ่มเติม
ผู้เรียนสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่ได้เรียนรู้มาเพื่อให้เกิดความเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น
จากเพื่อนที่อยู่ภายในกลุ่ม จากเพื่อนจากกลุ่ม จากครูผู้สอน ห้องสมุด
และจากแหล่งเทคโนโลยีสารสนเทศ
8. ผู้สอนประเมินผู้เรียน
ผู้สอนประเมินผู้เรียนโดยการประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน
ได้แก่ มีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน มุ่งมั่นในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่อการทำงาน
9. สืบค้นเพิ่มเติม
ผู้เรียนสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่ได้เรียนรู้มาเพื่อให้เกิดความเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น
จากเพื่อนที่อยู่ภายในกลุ่ม จากเพื่อนจากกลุ่ม จากครูผู้สอน ห้องสมุด และจากแหล่งเทคโนโลยีสารสนเทศ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น