แผนการจัดการเรียนรู้

 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์     หน่วยการเรียนรู้ที่ 1       ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เรื่องหน่วย  บรรยากาศ                                                 เวลาเรียน 2  ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1  เรื่อง สมบัติของอากาศ                    เวลาเรียน 1  ชั่วโมง
ผู้สอน    นายวุฒิวัฒน์ พันทองคำ         โรงเรียน..................................................................................
วัน................ ที่............... เดือน........................... พ.ศ. .................. เวลาที่สอน.......................................
หมายเหตุ...................................................................................................................................................












 1. วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ว 6.1 เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการ ต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
            ตัวชี้วัด   ว 6.1 ม.1/2 ทดลองและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิ ความชื้น และความกดอากาศที่มีผลต่อปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศ
 จากมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
         ผู้เรียนต้องได้เรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการและความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิ ความชื้น และความกดอากาศที่มีผลต่อปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศ
          ออกแบบการสอน
      ผู้เรียนเลือกสื่อการสอน  ได้แก่   หนังสือเรียน ใบความรู้ ที่ผู้เรียนคิดว่าเหมาะกับเรื่องที่เรียนและทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด
 2.  สื่อการสอนที่ดีที่สุด
    วีดีโอ  ใบความรู้
           3. วิธีการสอน
ผู้เรียนเลือกวิธีการสอน ได้แก่ สอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สอนแบบการทดลอง สอนแบบบรรยาย สอนแบบสาธิต การสอนแบบ RBL
 4.   การสอนที่เหมาะสม
ผู้สอนทำกิจกรรมการเรียนรู้ตามวิธีการสอนแบบ โดยมีสืบเสาะหาความรู้ (5E) จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้
            ๑.สร้างความสนใจ (engagement)
                  - ครูนำเข้าสู่บทเรียนเกี่ยวกับความดันอากาศ โดยครูใช้คำถามกระตุ้นความคิดของนักเรียน ดังนี้  
                          -แรงดันอากาศและความดันอากาศเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
 (แนวคำตอบ.....ต่างกัน แรงดันอากาศ คือ แรงหรือน้ำหนักของอากาศที่กดลงบนพื้นที่ใด ๆ ส่วนความดันอากาศ คือ แรงดันของอากาศต่อหนึ่งหน่วยพื้นที่ที่รองรับแรงดัน)
                        - ครูให้นักเรียนศึกษาเอกสารใบความรู้ที่1เรื่อง ความดัน  พร้อมทั้งวิเคราะห์ โดยให้ความหมายประกอบการถามคำถาม เพื่อให้นักเรียนเข้าใจในเรื่องต่อไปนี้
                       - ความหมายของแรงดันอากาศกับความดันอากาศ
                       - ข้อแตกต่างระหว่างแรงดันอากาศกับความดันอากาศ
           .ขั้นสำรวจและค้นหา (exploration)
                      - ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเท่าๆกันตามความเหมาะสม
                      - ครูแจกอุปกรณ์การทดลองที่1 เรื่อง ความดันอากาศที่ระดับเท่ากันให้นักเรียนทุกกลุ่ม
            ๓.ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป (explanation)
                      - ครูให้นักเรียนนำเสนอผลการทดลอง
                      - ให้นักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับสมบัติของความดันอากาศ
            ๔.ขั้นขยายความรู้ (elaboration)
                      - ครูเสริมเพิ่มเติมในส่วนที่นักเรียนยังไม่เข้าใจ
                      - เปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามเนื้อหาในส่วนที่ไม่เข้าใจ
                      - แบบฝึกหัด
             .ขั้นประเมิน (evaluation)
                     - ครูประเมินจากการถามตอบระหว่างนักเรียนกับครู
                     - ครูประเมินจากการทำการทดลองที่ 1 เรื่อง ความดันอากาศที่ระดับเท่ากัน
                     - แบบฝึกหัด
             ๗.สื่อการเรียนรู
                  1. ใบความรู้ เรื่อง1 ความดันอากาศ
                  2. สายยาง
                  3. น้ำ
                  4. แบบบันทึกผลการทดลองที่1ความดันอากาศที่ระดับเท่ากัน
             แบบฝึกหัด/ใบงาน
             ผู้เรียนได้ทำการทดลองเรื่อง ความดันอากาศที่ระดับเท่ากัน
      ผู้เรียนประเมินตนเอง
            ผู้เรียนมีการวิเคราะห์ตนเองว่ามีความเข้าใจใน เรื่อง สมบัติของอากาศ
      6.  ผู้สอนประเมินผู้เรียน
    ผู้สอนประเมินผู้เรียนโดยการประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน ได้แก่ การตอบคำถามในชั้นเรียน  การแสดงความคิดเห็นในห้องเรียน  ความสนใจในการทำกิจกรรม การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
     7.  การสืบค้นเพิ่มเติม
ผู้เรียนสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่ได้เรียนรู้มาเพื่อให้เกิดความเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น จากเพื่อนที่อยู่ภายในกลุ่ม จากเพื่อนจากกลุ่ม จากครูผู้สอน ห้องสมุด และจากแหล่งเทคโนโลยีสารสนเทศ
         8. ผู้สอนประเมินผู้เรียน
ผู้สอนประเมินผู้เรียนโดยการประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน ได้แก่ มีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน มุ่งมั่นในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่อการทำงาน
         9. สืบค้นเพิ่มเติม
ผู้เรียนสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่ได้เรียนรู้มาเพื่อให้เกิดความเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น จากเพื่อนที่อยู่ภายในกลุ่ม จากเพื่อนจากกลุ่ม จากครูผู้สอน ห้องสมุด และจากแหล่งเทคโนโลยีสารสนเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น